Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Tin tức - Sự kiện

Công tác Xóa mù chữ mức độ 2 ở xã Bằng Hành

29/05/2019 00:00 131 lượt xem

Xã Bằng Hành là một trong những xã có nhiều đân tộc, trình độ dân trí không đồng đều đặc biệt trong những người trong độ tuổi từ 16 đến 50. Do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn không được đến lớp, đến trường. Trung tâm Học tập cộng đồng xã Bằng Hành đã tham mưu cho cấp ủy – chính quyền địa phương điều tra, rà soát những người trong độ tuổi mù chữ, đề xây dựng kế hoạch tổ chức mở lớp học xóa mù chữ cho người dân.

 

Trong năm qua; Trung tập Học tập Cộng đồng xã Bằng Hành đã phối hợp với cấp ủy  - chính quyền địa phương tiến hành điều tra, rà soát và tuyên truyền vận động người chưa biết chữ tham gia  đến học tập tại các Trung tâm Học tập cộng đồng tại các thôn, bản, xã Bằng Hành đã chỉ đạo các trường THCS trên địa bàn, tổ chức rà soát, xây dựng kế hoạch tổ chức  mở các lớp XMC mức độ 2 tại các cộng đồng dân cư, căn cứ vào nhu cầu học tập của người dân. Trên cơ sở danh sách người  hoàn thành chương trình XMC mức độ 1 tại địa bàn. Năm 2016 – 2017 các Trung tâm Học tập cộng đồng xã Bằng Hành, rà soát những người có khả năng tham gia học XMC mức độ 2 và giao cho ban quản lý các thôn, tiến hành vận động, lập danh sách, bố trí theo các nhóm, lớp về  Trung tâm Học tập cộng đồng để mở lớp, theo quy định của Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Bắc Quang. Qua lớp học xóa mù mức độ 2 ở  điểm trường thôn Trang, xã Bằng Hành cho thấy: Toàn bộ sách vở, dầu đèn phục vụ lớp học được Phòng Giáo dục – Đào Tạo huyện Bắc Quang cung cấp theo tiêu chuẩn cấp cho mỗi lớp học, kinh phí hỗ trợ lần đầu mua sách giáo khoa là; 100.000 đồng/người học và kinh phí hỗ trợ tiền thắp sáng, mua giấy bút cho người học sau khi hoàn thành chương trình là 100.000 đồng/người học. Kinh phí giáo viên giảng dạy lớp xoá mù chữ mức độ 2,  bằng số lượng người hoàn thành chương trình giáo dục tiếp tục, sau khi biết chữ là 300.000đồng/ người học hoàn thành. Nội dung chương trình giảng dạy chủ yếu lớp 4 lớp 5, môn học chủ yếu là; tiếng việt, toán, khoa học, địa lý, lịch sử. Đến nay; lớp xóa mù chữ mức độ 2 ở thôn Trang, xã Bằng Hành đã  giảng dạy cho 38 học sinh, tăng so với kế hoạch rà soát, cơ sở vật chất cũng được đảm bảo đủ điều kiện để các học sinh tham gia xóa mù chữ mức độ 2 hoàn thành theo kế hoạch.

Có thể nói rằng với phong trào xóa mù chữ mức độ 2 đã được lan tỏa đến các thôn xóm trên địa xã Bằng Hành, “người người học chữ, nhà nhà học chữ”. Những người biết nhiều chữ dạy cho những người biết ít chữ, những người biết ít chữ dạy cho những người không biết chữ. Kết quả, sau 3 tháng công tác xóa mù chữ mức độ 2 ở xã Bằng Hành đã tổ chức được 1 lớp học với 38 người biết đọc, biết viết, tính toán tốt….Công tác xóa mù chữ mức độ 2 ở thôn Trang, xã Bằng Hành, huyện Bắc Quang về cơ bản đã giải quyết được nạn mù chữ, mọi người đều có thể biết đọc, biết viết, biết tinh và nắm được các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, cấp ủy – chính quyền địa phương về cơ chế chính sách hỗ trợ nhân dân, phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn. Qua công tác xóa mù chữ mức độ 1 và 2  ở xã Bằng Hành là một trong những điểm sáng về phong trào xóa mù của xã Bằng Hành nói riêng và huyện Bắc Quang chung, đã góp phần khích lệ người không biết chữ đến học tập nhiền hơn. Đây cũng là một trong những điểm sáng về phong trào xóa mù chữ được  Phòng Giáo dục – Đào tạo Bắc Quang đánh giá rất cao, trong công tác xóa mù chữ trên địa bàn…/. 

                                                                                                                   T/h: Nguyễn Thị Thoa



Tin khác